Văn hóa kinh doanh

- Thể loại:

logoanpha

“Cái gì còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi – Cái đó là Văn hóa"

Những giá trị văn hoá được gây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của Alpha đã trở thành các quan niệm, tập quán truyền thống, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của Doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích của Alpha sẽ tạo nên Văn hoá Doanh nghiệp.

Một hệ thống các giá trị được mọi người làm trong Alpha chia sẻ, chấp nhận, đề cao và ứng xử theo các giá trị đó sẽ được coi là sản phẩm của những người cùng làm việc trong Doanh nghiệp. Nó góp phần tạo nên sự khác biệt giữa Alpha và các Doanh nghiệp và được coi là truyền thống của riêng Alpha, đó cũng chính là Văn hoá Doanh nghiệp.

Alpha tin tưởng rằng, mục đích " Vì Người lao động – Vì Khách hàng – Vì Trách nhiệm với Đất nước" chính là những đặc trưng của Văn hoá Doanh nghiệp trong công ty cổ phần Alpha.

Tìm hiểu nét đẹp văn hóa kinh doanh

 

Business sale 

I. Văn hoá kinh doanh sẽ là một cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua những sóng gió hiện nay.

Nhận định này được nhiều học giả, nhà nghiên cứu về văn hoá, kinh tế…  cùng thống nhất tại hội thảo “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp thời kỳ hội nhập” do Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam và Thời báo Kinh tế Việt Nam đồng tổ chức hôm nay 22/2, tại Học viện Phật giáo Trung ương ở Sóc Sơn, Hà Nội.

Theo nhìn nhận của GS. Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam, bên cạnh các yếu tố vật chất như tài nguyên thiên nhiên, người lao động…, văn hoá kinh doanh là yếu tố cơ bản, lâu bền góp vào sự thành công của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Chia sẻ với ý kiến trên, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu nói không ít doanh nghiệp của Việt Nam hiện vẫn kém hiểu biết về tâm lý, thói quen tiêu dùng…  của khách hàng mà mình hướng tới. Ông cho rằng đây chính là sự thua kém về văn hoá kinh doanh. Thiếu yếu tố này, doanh nghiệp sẽ không thể thắng lợi trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài thời kỳ hội nhập.

"Kinh doanh có văn hóa là lối kinh doanh có mục đích và theo phương thức đạt tới cái lợi, cái thiện và cái đẹp. Kinh doanh vô văn hóa là lối kinh doanh sẵn sàng chà đạp lên mọi giá trị, không từ bất cứ thủ đoạn bỉ ổi nào, miễn là kiếm được càng nhiều lợi nhuận càng tốt. Để đạt được lợi nhuận ngày càng cao, họ sẵn sàng cho ra đời những hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, những hàng có chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, thậm chí sức khỏe của trẻ em. Họ chà đạp lên chuẩn mực văn hóa trong kinh doanh, họ thiếu hẳn chữ “tâm” trong kinh doanh", nguyên Tổng bí thư nhấn mạnh.

Cho rằng để phát triển bền vững, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một bản sắc văn hóa riêng, PGS.TS Đào Duy Quát – Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam – nhìn nhận chủ doanh nghiệp sẽ có vai trò quyết định trong xây dựng văn hoá doanh nghiệp, bởi theo ông, họ là người trực tiếp điều hành, đồng thời là tấm gương văn hoá để mọi thành viên trong doanh nghiệp noi theo.

Cùng "bắt mạch" vấn đề văn hóa doanh nghiệp, theo Đại đức Thích Trí Chơn, khi một người bị ô nhiễm tâm thức, người đó có thể làm hại bản thân mình, hại gia đình mình. Nếu người đó có vị trí trong hệ thống chính trị hay trong kinh tế, kinh doanh thì có thể làm hại cả cộng đồng và làm hại xã hội.

"Doanh nhân làm việc với tâm trong sáng, lợi mình lợi người, thấy được cái chân cái giả, thấy được những qui luật, những chuyển biến cuộc đời và ứng dụng cái thấy vào cuộc sống thường nhật thì doanh nhân sẽ có nhiều niềm vui dù công việc có thăng có trầm.

song gio

Ngược lại, hiệu quả công việc rất tốt, sự nghiệp thành đạt nhưng nếu doanh nhân không tìm được những phút giây an bình nội tại, không thấy được bản chất cuộc đời, lấy giả làm chân, lấy phương tiện làm cứu cánh thì doanh nhân vẫn là những người nghèo khổ nhất cuộc đời: nghèo tình thương, nghèo hạnh phúc, nghèo an lạc…", Đại đức nói thiết tha.

Trong khi đó, theo TS. Nguyễn Tường Bách, những nhà kinh doanh “có tâm” sẽ biết thiết lập sự quân bình trong quan hệ chủ/thợ, hài hòa trong sự tập trung tài sản và quyền lực, quân bình trong đời sống chung/riêng. Những nhà kinh doanh “có tầm” sẽ biết rằng mọi thành công, tiền bạc, tài sản là sự vật chất hóa của khả năng của mình, của phước báu cha ông, của nhiều tích lũy từ đời kiếp nào xa xưa, của nhiều năng lực vô hình khác mà mình không hề ý thức đến. 

"Tất cả đều nằm trong kho báu của pháp giới, ai xứng đáng sẽ được hưởng lợi ích lâu dài, ai không xứng đáng sẽ sớm bị mất đi. Nhà kinh doanh minh triết biết rằng tất cả của cải và địa vị đều do “trời đất” tạm ứng cho, mình chỉ là người quản lý hộ để thực hiện một sứ mạng nào đó trong đời"

Bài viết liên quan


CÔNG TY CỔ PHẦN ALPHA

Copyright © 2017 Alphagroup.com.vn

Địa chỉ: Lô E5, KCN Đình Trám, Hoàng Ninh, Việt Yên, Bắc Giang

Tel: (0240)366.1354 - Fax: (0240)366.1555 - Hotline: 0936.933.169

Email: cp@alphagroup.com.vn


Đang truy cập: